เตรียมอนุบาล

ห้องเรียนแห่งการเริ่มต้น

ห้องเรียนระดับชั้นเตรียมอนุบาล เป็นการจัดการเรียนสำหรับเด็กๆ อายุตั้งแต่ 2 ขวบ 4 เดือน จนถึง 3 ขวบ ในหนึ่งห้องจะมีเด็กๆ ไม่เกิน 21 คน ต่อคุณครู 3 คน ห้องเรียนเตรียมอนุบาลจะเปิดก่อนพี่ๆ ระดับชั้นอื่น 2 สัปดาห์เพื่อเตรียมความพร้อม ช่วงสามวันแรก จะเป็นวันที่ผู้ปกครองมาทำกิจกรรมร่วมกับเด็ก หลังจากนั้นเด็กๆ จะเรียนครึ่งวัน ก่อนจะขยับมาเรียนเต็มวันเมื่อพี่ๆ ระดับชั้นอื่นเปิดเทอม

ในหนึ่งวันตารางเรียนของเด็กๆ ชั้นเตรียมอนุบาล จะประกอบไปด้วยกิจกรรม 4 เนื้อหาหลัก ได้แก่ ทอจิตเจริญสติ กิจกรรมฝึกสมาธิประจำวันสั้นๆ เช่น การนั่งสมาธิ สวดมนต์ ทอปัญญาโลกน่ามหัศจรรย์ การออกไปเล่นนอกห้องเรียน และเรียนวิชาบูรณาการตามหลักสูตรเด็ดดอกไม้สะเทือนถึงดวงดาว ทอสมองคล่องคิด การทำกิจกรรมอื่นๆ ในห้อง เช่น ร้องเพลง ฟังนิทาน ปิดท้ายวันด้วย ทอจิตคิดประมวล กิจกรรมในช่วงเย็นที่เด็กๆ จะได้พูดคุยแลกเปลี่ยนเรื่องราวในแต่ละวัน หรือใช้เวลานี้ขอบคุณและขอโทษเพื่อนๆ ก่อนกลับบ้าน โดยกิจกรรมทั้งหมดของน้องๆ ชั้นเตรียมอนุบาลจะมีการปรับให้ใช้เวลาน้อยกว่าชั้นอนุบาล และเน้นเรียนรู้สิ่งต่างๆ ผ่านการทำกิจกรรมทั้งหมด

วิชาเพื่อการเตรียมพร้อม ก้าวแรกสู่รั้วโรงเรียน

หลักสูตรเด็ดดอกไม้สะเทือนถึงดวงดาว เป็นการเรียนบูรณาการที่นำหลักวิชาการหรือความรู้ตามวัยที่เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็กมาผนวกเข้ากับการใช้ชีวิต ในระดับชั้นเตรียมอนุบาลจะยังไม่เน้นเนื้อหาวิชาการนัก แต่จะเน้นการทำกิจกรรมให้เด็กๆ ได้ปรับตัว เพื่อพวกเขาจะได้รู้สึกอุ่นใจยามที่ต้องห่างจากบ้าน และทำให้เด็กๆ ได้รู้ว่าโรงเรียนเป็นสถานที่แห่งความสุข นอกจากนี้กิจกรรมทั้งหมดยังช่วยส่งเสริมพัฒนาการที่จำเป็นสำหรับการเรียนรู้ในอนาคตด้วย

บทเรียนวิชาชีวิต เตรียมอนุบาล

ก้าวแรก ภาคเรียนที่ 1 ฝึกช่วยเหลือตนเองในกิจกรรมวัตรประจำวัน

การก้าวเข้าสู่รั้วโรงเรียน ถือเป็นการเริ่มต้นสังคมใหม่ของเด็กๆ ชั้นเตรียมอนุบาล ดังนั้นพวกเขาจำเป็นต้องเรียนรู้การปรับตัว และฝึกช่วยเหลือตัวเองให้เป็น

ในภาคเรียนแรก เด็กๆ จะได้ฝึกการปรับตัวเข้าหาสิ่งแวดล้อมใหม่ที่มีคุณครูและเพื่อนๆ ผู้ไม่คุ้นเคย พวกเขาจะได้เรียนรู้เรื่องการอยู่ร่วมกันในห้องเรียนที่มีกฎกติกาง่ายๆ ให้ปฏิบัติตาม และเด็กๆ จะได้ฝึกการสื่อสาร บอกความต้องการ พูดจาโต้ตอบ และฝึกช่วยเหลือตัวเองในกิจวัตรประจำวันต่างๆ เช่น การใส่เสื้อผ้า ใส่รองเท้า และกินข้าวด้วยตัวเอง

เริ่มต้นตั้งตัว ภาคเรียนที่ 2 เรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างเป็นสุข

เมื่อเด็กๆ เริ่มคุ้นชินกับการมาโรงเรียน เริ่มรู้จักการดูแลตัวเองเบื้องต้นแล้ว ในบทเรียนต่อมาจึงเป็นการสอนให้เด็กๆ คุ้นเคยกับกฎกติกาในสังคม พวกเขาจะได้เรียนรู้เรื่องกติกามารยาทขั้นพื้นฐานเพื่ออยู่ร่วมกับผู้อื่นให้มีความสุข รวมไปถึงการฝึกดูแลสุขอนามัยเบื้องต้นของตัวเอง เช่น การอาบน้ำ แปรงฟัน และการทำกิจกรรม Sensory เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก มัดใหญ่ และระบบประสาทสัมผัสทั้ง 5